Wednesday 9 March 2011

ชาบู...ชาบู อาซูลกราน่า


เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงครับสำหรับการผ่านเข้าสู้รอบแปดทีมสุดท้ายในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีค ของเจ้าบุญทุ่มหรือทีมต่างดาวที่เราคุ้นเคยกัน แม้ว่าจากการที่โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ โดนใบเหลืองที่สองแบบที่เรียกว่าไม่น่าจะโดน อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สื่อและท่านผู้ชมหลายๆคนเอามาวิเคราะห์กันว่าเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ส่งอาร์เซน่อลตกรอบไปแบบไม่ได้ลุ้น แต่เชื่อว่าแฟนบอลทั้งหลายที่ได้ติดตามชมการถ่ายทอดสดในนัดนี้ไปแล้ว คงจะเห็นแล้วรูปเกมนั้นทีมเยือนสู้เจ้าบ้านไม่ได้ทุกกระบวนท่าและไม่ได้ความลำบากใจให้เจ้าถิ่นเลย ชั้นเชิงของนักเตะเจ้าถิ่นทุกคนอยู่ในระดับสูงและแสดงให้เห็นว่าดาวรุ่งอาร์เซน่อลกระดูกบอลและประสบการณ์ยังห่างจากนักเตะระดับเขี้ยวลากดินของเจ้าถิ่นอยู่หลายช่วงตัวนัก ตามสกอร์และรูปเกมที่่ออกมา

รูปเกมแบบวันเวย์ตลอดทั้งเกมแสดงให้เห็นว่าเวลาที่นักเตะบาร์เซโลน่าตั้งใจเล่นและเล่นเกมรุกแบบเต็มตัวนั้นน่าสยดสยองขนาดไหน และคำขู่และการข่มขวัญของนักเตะบาร์เซโลน่าที่มีต่อนักเตะอาร์เซน่อลก่อนที่เกมจะเริ่มขึ้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องโกหกหรือเป็นการเล่นเกมจิตวิทยาของเจ้าถิ่นแต่อย่างใด การเล่นเกมรุกของบาร์เซโลน่ายังเน้นการเคาะบอลแบบสั้นๆ เท้าต่อเท้าด้วยความแม่นยำและรวดเร็วบวกกับความสามารถเฉพาะตัวในระดับซือแป๋ยังเรียกพี่ของนักเตะระดับโลกอย่าง เมสซี่, บีย่า, อิเนสต้า, ชาบี หรือแม้แต่เปโดร ทำให้รูปเกมออกมาเป็นอย่างที่เห็น  กองกลางขั้นเทพอย่างชาบีและอิเนสต้าแสดงให้เห็นถึงความเป็นระดับโลกอย่างชัดเจน ทั้งการจ่ายบอล ครองบอล ความเจนจัดและความเข้าใจในเกมที่มีสูงจริงๆ ทำให้บรรดาดาวรุ่งของเดอะ กันเนอร์สได้แต่วิ่งไล่บอลอย่างเดียวแต่ไม่สามารถแย่งได้เลย และเปอร์เซ็นต์การครองบอลที่ออกมาแตกต่างกันอย่างลิบลับ แม้อาร์เซน่อลจะพยายามเล่นเกมโต้กลับอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็โดนนักเตะเจ้าถิ่นที่อาศัยประสบการณ์และความเก๋าเกม ตัดเกมและแย่งบอลได้ตลอด และประตูแรกที่ทำให้พวกเขาคลายความกดดันไปได้ท้ายครึ่งแรกก็มาจากความสามารถเฉพาะตัวของ เมสซี่ ล้วนๆ ที่บรรจงตักบอลข้ามอัลมูเนียก่อนที่จะวอลเล่ย์เข้าไปแบบง่ายๆ และต้นครึ่งหลังแม้ว่าอาร์เซน่อลจะได้ประตูตีเสมอแบบโชคช่วยจากการทำเข้าแระตูตัวเองของ เซคิโอ บุสเก็ตต์ แต่พลพรรคอาซกราน่าก็ยังนิ่งและยังเดินเกมบุกตามเดิมจนทำให้สกอร์ออกมาขาดลอยในช่วงท้ายเกมและมีโอกาสจะไหลไปมากกว่านี้ ถ้าวันนี้อัลมูเนียนายทวารตัวสำรองไม่โชว์ซูเปอร์เซฟอย่างที่เห็น จบเกมบาร์เซโลน่าถล่มอาร์เซน่อลไปแบบบอลคนละชั้นด้วยสกอร์ 3-1 และผ่านเข้าสู่รอบต่อไปแบบสวยงาม

หลังจากนี้ก็ต้องมาติดตามกันละครับว่าโคตรทีมพ.ศนี้อย่าง บาร์เซโลน่า จะไปได้ไกลขนาดไหนในถ้วยใบนี้และใครจะเป็นเหยื่อรายต่อไปของพวกเขาในรอบต่อๆไป

No comments:

Post a Comment